Trang chủ Tin chuyên ngành Starbucks có thể thay đổi nhận thức nhân viên sau đợt “đóng cửa tập huấn”?

Starbucks có thể thay đổi nhận thức nhân viên sau đợt “đóng cửa tập huấn”?

Khủng hoảng: Vào cuối tháng 04/2018, 2 người đàn ông da đen đã bị bắt khi đang đợi bạn tại 1 quán cà phê Starbucks ở Philadelphia, bang Pennsylvania. Một nhân viên của quán đã gọi cảnh sát và nói rằng những người này không chịu mua hàng hay rời đi.

Đoạn băng ghi hình vụ việc được đăng lên Twitter đã làm dấy lên các cáo buộc phân biệt chủng tộc và biểu tình xảy ra khắp nước Mỹ.

Hành động của Starbucks: Starbucks quyết định tạm đóng cửa 8.000 cửa hàng trên khắp nước Mỹ vào buổi chiều ngày 29 tháng 05 vừa qua để 175,000 cán bộ nhân viên của thương hiệu này để tham gia tập huấn “chống phân biệt chủng tộc”.

Với cách giải quyết trên của Starbucks, thương hiệu này đã nhận được nhiều lời khen ngợi về cách xử lý vấn đề, bên cạnh đó cũng gặp không ít chỉ trích. Câu hỏi đặt ra là liệu việc “đóng cửa dạy dỗ” này của Starbucks có thực sự hiệu quả?

Đào tạo chống phân biệt chủng tộc được công bố rộng rãi ngày nay tập trung vào sự phân biệt từ trong vô thức, được thiết kế để mọi người nói về những thành kiến ​​tiềm ẩn và những khuôn mẫu mà mọi người có về chủng tộc khác, giới tính khác,…

Nhiều nhà bán lẻ, trong đó có Walmart và Target, cho biết họ đã có một khóa đào tạo nhân viên về thiên vị chủng tộc. Target cho biết họ có kế hoạch mở rộng đào tạo đó. Nordstrom cho biết họ có kế hoạch tăng cường đào tạo của mình sau khi đưa ra lời xin lỗi cho ba thanh thiếu niên da đen ở Missouri, những nhân viên đã bị cáo buộc sai về tội ăn cắp đồ.

Phát triển với sự phản hồi từ Liên đoàn Tự do Dân sự Mỹ và Quỹ giáo dục, Viện tri thức và các nhóm vận động xã hội khác, buổi đào tạo hôm 29/05 vừa qua là nhằm cung cấp cho nhân viên Starbucks nguồn gốc về lịch sử của các quyền công dân từ những năm 1960 đến nay. Nhân viên sẽ xem một bộ phim tài liệu ngắn về vấn đề này.

Erin Thomas, người đứng đầu văn phòng Chicago của Paradigm, một công ty tư vấn chiến lược đa dạng cho biết: “Tất cả các mắt đều đang nhìn vào Starbucks và Starbucks có cơ hội thực sự độc đáo để thể hiện cho các công ty khác cách họ đã làm tốt điều đó như thế nào”.

Starbucks trước đó cho biết họ có kế hoạch chia sẻ nội dung và chương trình đào tạo của buổi đào tạo với các công ty khác.

Sherrilyn Ifill, chủ tịch và giám đốc tư vấn của Liên đoàn Tự do Dân sự Mỹ và Quỹ giáo dục phát biểu trong một cuộc gọi hội nghị với các phóng viên hôm thứ Năm ‘Tôi nghĩ rằng đây là một dấu mốc lịch sử’,. Cô là một trong nhiều nhà lãnh đạo công lý chủng tộc mà Starbucks đã liên lạc trong sự trỗi dậy của vụ bắt giữ người da màu ở Philadelphia, để giúp công ty đưa ra một chiến lược.

“Tôi không biết một công ty nào khác có mặt ở khắp mọi nơi như Starbucks … đã tuyên bố sẵn sàng chống đối nạn phân biệt chủng tộc và thiên vị trong công ty của mình,” Ifill nói.

Nhưng có những hạn chế đối với đào tạo ý thứcvề phân biệt chủng tộc, một thuật ngữ mà một số chuyên gia không thích vì nó tạo ra một số điều tiêu cực.

Bobby Gordon, phó giám đốc quan hệ khách hàng tại Prism International, đã đào tạo về đa dạng các vấn đề trong 25 năm, nói trong tờ Tribune rằng ông lo ngại rằng sự huấn luyện về sự phân biệt đối xử đã trở thành một từ thông dụng cho mọi sự đa dạng trong khi trong thực tế, nó không giúp khách hàng hiểu hết tất cả, bao gồm cả những lợi ích có thể mang lại cho doanh nghiệp của họ hoặc giúp nhân viên hiểu sự khác biệt về văn hóa.

Tuy nhiên, Gordon cho biết, đào tạo phân biệt đối xử truyền đạt một ‘kỹ năng quan trọng’ cho các nhà quản lý và các nhà lãnh đạo kinh doanh. Việc đào tạo có xu hướng hiệu quả nhất khi các doanh nghiệp có thể kết nối nó với nhân viên làm việc hàng ngày, và khi họ có cơ sở hạ tầng để đảm bảo tác động kéo dài qua những thay đổi trong lãnh đạo và doanh thu của nhân viên.

Gửi liên hệ
0914.805.088