Trung thực là một đức tính tốt nhưng không phải ứng viên nào khi xin việc cũng làm được điều này. Elon Musk có một cách để phát giác những người đang nói dối.
Theo Ron Friedman, tác giả cuốn “Nơi làm việc tốt nhất”, có tới 81% nói dối khi
phỏng vấn việc làm. Đó là lý do vì sao Elon Musk, CEO SpaceX và Tesla, hỏi câu này để biết được ai đang không thành thật: Vấn đề khó nhất bạn từng gặp và giải quyết ra sao?
Phát biểu tại Hội nghị cấp cao Chính phủ thế giới ở Dubai, vị tỷ phú trẻ cho biết câu hỏi “vô cùng quan trọng” này tiết lộ vai trò của ứng viên tại một dự án hay công ty trong quá khứ. Từ đây, Musk có thể đoán ra ứng viên có thực sự tự mình tìm ra giải pháp cho rắc rối hay chỉ đơn giản là một thành viên của nhóm.
“Người thực sự giải quyết vấn đề, họ biết chính xác phải làm như thế nào. Họ nắm từng chi tiết nhỏ nhất. Họ có thể nói một cách sâu sắc về các khó khăn đã đối mặt và chiến lược họ sử dụng. Những người như vậy thường trả lời ở nhiều cấp độ khác nhau”. Trong khi đó, những ai “vờ” như chính họ là người giải quyết vấn đề chỉ nói được vài thứ rồi mắc kẹt. Khi ứng viên không thể nói dài hơn, Musk biết rằng họ không thực sự là người chịu trách nhiệm. “Bất kỳ ai từng gặp thử thách sẽ không bao giờ quên được nó”.
Với tư cách một người đi xin việc, điều cần ghi nhớ là bạn không phải đáp ứng mọi yêu cầu liệt kê trong mô tả công việc. Đó là điều chấp nhận được, theo chuyên gia về phỏng vấn Barry Drexler. Thành thật về những khiếm khuyết khi được hỏi nhưng hãy truyền đạt theo hướng tích cực. Chẳng hạn, khi người tuyển dụng hỏi bạn về một kỹ năng bạn còn thiếu sót, hãy giải thích bạn biết gì về nó, lấy ví dụ về các kỹ năng tương tự mà bạn có được và thể hiện thành ý được học hỏi.
Chuyên gia cho biết bạn có thể áp dụng cách tiếp cận 3 bước này cho bất kỳ hoàn cảnh nào. Ví dụ, khi được hỏi bạn có kinh nghiệm quản lý hay không, câu trả lời tốt sẽ là: “Tôi không có kinh nghiệm quản lý nhưng tôi đã dẫn dắt một vài dự án nơi tôi giao việc cho các đồng nghiệp khác và nhận được kết quả cụ thể. Như vậy, tôi chắc chắn có thể quản lý hiệu quả một nhóm ở đây và sẵn lòng học hỏi từ cấp trên”.
Luôn thành khẩn nhất có thể khi thảo luận về các lĩnh vực bạn không hoàn toàn được rèn giũa nhưng hãy “biến nó từ cái bạn không biết đến cái mà bạn nắm rõ”.
Theo Infonet