Đào tạo trực tuyến cùng xu hướng L&D cho doanh nghiệp 2018
Đào tạo trực tuyến sẽ là xu hướng đào tạo tiếp tục bùng nổ trong năm nay. Tiếp tục đi theo xu hướng hiện tại không đủ để xây dựng các khóa học đào tạo nhân sự hiệu quả. Chúng ta cần có một tầm nhìn rộng hơn trong tương lai. Udemy for Business đã thống kê một số dự đoán mà chuyên gia dự đoán là điểm nhấn cho đào tạo doanh nghiệp trong năm 2018, cũng như những gì chúng ta trông đợi vào kế hoạch phát triển và đào tạo nhân viên.
1. L&Dsẽ là chiến lược tài sản của doanh nghiệp:
Từ trước tới nay, đa số doanh nghiệp đều xem bộ phận L&D (Phát triển và Đào tạo nhân sự) là một nhánh của phòng Nhân Sự (HR), phải thúc đẩy các khóa đào tạo theo tiêu chuẩn bắt buộc và không mang lại hiệu quả cao, một chuẩn hướng dẫn duy nhất áp dụng cho tất cả.
Năm 2017 này mọi doanh nghiệp cần phải “thức tỉnh” để nhận ra được giá trị thực sự của các chương trình L&D, tạo sự khác biệt lớn trong ưu thế cạnh tranh với doanh nghiệp đối thủ, như hệ thống đào tạo trực tuyến. Công nghệ thay đổi liên tục trong mỗi một công việc, và các doanh nghiệp thông minh cần phải nhận ra họ có thể dẫn đầu thị trường nếu đảm bảo yêu cầu về giải pháp đào tạo và làm việc với những kỹ năng phù hợp.
Điều này cần phải có một lãnh đạo L&D kiểu mẫu khác để đạt thành tích cao hơn, với lối tư duy mới xung quanh hợp tác học tập và bán nó lên đến C-suite. Một số công ty sẽ chỉ định một Trưởng phòng Học tập (Chief Learning Officers – CLO) ở thời điểm bắt đầu, và những người khác sẽ đẩy mạnh nhiệm vụ, tạo liên kết chặt hơn với yêu cầu từ công ty. Để đạt được hiệu quả, xu hướng và tầm nhìn mà một CLO thấy được phải chứng minh được chương trình L&D mang lại hiệu quả tích cực như thế nào.
2. L&Dsẽ thiết lập thông số đo lường học tập trọng yếu:
Bộ phận Nhân sự thường quan tâm tới phân tích dữ liệu, nhưng bộ phận L&D thì vẫn còn ở giai đoạn bắt đầu. L&D vẫn tập trung vào thu thập dữ liệu và phân tích các dữ liệu liên quan. Trong năm 2017, chúng ta nên hi vọng L&D xác định và tổng quát được các thông số học tập trọng yếu.
Nó không chỉ là đo lường kết quả hoàn thành khóa học và điểm thi nữa. Bằng cách chỉ ra các kỹ năng quan trọng cần được đào tạo tiếp tục và phát triển môi trường làm việc năm 2017, các công ty cuối cùng tập trung vào các chỉ số cho thấy việc học tập của nhân viên, kết quả và khả năng ứng dụng thực tế vào công việc thế nào.
Trong khu vực của Big Data, những vấn đề về phân tích học tập là các thói quen thay đổi và cách nó ảnh hưởng tới quy trình cuối cùng. Ví dụ: một nhóm kinh doanh đang vật lộn để hoàn tất giao dịch, theo dõi dữ liệu bán hàng trước và sau khi đào tạo sẽ giúp bạn hiểu rằng sự can thiệp của kế hoạch L&D có làm tăng doanh thu bán hàng hay không.
Biết được nhu cầu của khách hàng, từ việc quản lý người dùng cuối (end-user) và các tầng để điều hành nhóm, sẽ giúp bạn định hình các thông số trong học tập, tạo mối quan hệ chặt chẽ với doanh nghiệp. Doanh nghiệp sẽ theo dõi trách nhiệm của các CLO và phát triển L&D, về phát triển môi trường học tập hiệu quả, cung cấp các kết quả cho thấy hiệu quả doanh nghiệp đạt được.
3. Tự động hóa sẽ giúp phát triển các kỹ năng mềm quan trọng:
Robot và các công nghệ không thể thay thế hoàn toàn mọi công việc của con người, nhưng chúng cũng mang lại nhiều thay đổi. Các công ty nhận thấy rằng nó rất quan trọng để đánh giá sự chuyên nghiệp dựa trên các chìa khóa kỹ năng mềm: tầm nhìn thực tế, hợp tác hiệu quả với nhân viên, quyết đoán, thích ứng được sự thay đổi môi trường làm việc mà không bị lỡ nhịp.
Với sự gia tăng về máy móc và người máy học tập, không gian làm việc đang dần phát triển theo hướng tự động hóa từ quy trình dây chuyền lắp ráp, tới các công việc văn phòng. Người máy không chỉ đe dọa tới công việc của công nhân. Công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo) có thể nhận thấy được các tế bào ung thư thông qua chụp cắt lớp X-Quang, nhanh hơn cả bác sĩ.
Xu hướng tự động hóa này đang phát triển nhanh chóng, ở nhiều lĩnh vực khác nhau, và sẽ gây ảnh hưởng tới nhiều công việc khác, từ người lái xe tải, phản hồi chăm sóc khách hàng tới bác sĩ và luật sư.
4. Doanh nghiệp toàn cầu chú trọng hơn tới công nghệ ản VR:
Thực tế ảo (VR) và Kính tăng cường thực tế ảo (AR) thực ra chưa được áp dụng nhiều vào lĩnh vực kinh doanh. Tuy nhiên chúng đang vượt ra khỏi giới hạn về sở thích cá nhân và các công ty đang dần chú ý tới xu hướng công nghệ này.
Bằng cách hòa nhập mọi người vào cùng một môi trường trải nghiệm học tập và xây dựng hệ thống đào tạo trực tuyến, VR tái thiết lập một phong cách học tập ở quy mô học rộng lớn. Sử dụng đào tạo trong các trường hợp đào tạo ER cho đội ngũ y tế, luyện tập cứu hỏa, hoặc các khóa đào tạo tập trung cho cảnh sát.
5. Doanhnghiệp chuyển đổi từ hướng dẫn tới thúc đẩy học tập theo hướng cá nhân hóa với đào tạo trực tuyến:
Cùng với những sáng kiến, cách thức mới để học hỏi, từ video di động theo yêu cầu và diễn đàn thảo luận cho người học tới công nghệ VR, hợp tác với người học sẽ vẽ ra một môi trường học tập và thời điểm học hiệu quả tốt nhất.
Bộ phận L&D cần chuyển dịch từ tạo ra các hình thức đào tạo tiêu chuẩn thúc đẩy nhân viên. Và các khóa đào tạo trực tuyến kết hợp, với các công cụ tuyệt vời để tiếp tục đào tạo không chính thức. Theo thông lệ cũ, các chương trình L&D tạo ra văn hóa đào tạo doanh nghiệp, là học tập từ trên xuống. Tuy nhiên, môi trường học tập ngày nay chủ yếu đòi hỏi một môi trường thúc đẩy học tập.
Học tập thúc đẩy, là cách học lấy người học làm trung tâm, trao quyền học hỏi toàn bộ cho nhân viên. Nó bao gồm quyết định cho nhân viên tham gia khóa đào tạo đúng thời điểm giúp hỗ trợ công việc hiệu quả. Từ đó họ có sẵn kỹ năng để áp dụng ngay lập tức. Trên thực tế, nếu bộ phận L&D không cung ứng, thì họ cũng sẽ tìm hiểu các khóa học bên ngoài để bổ trợ.
Các doanh nghiệp đã nhanh chóng nhận ra và ngay lập tức phát triển các khóa đào tạo hỗ trợ tại nơi làm việc. Nó bao gồm cả việc thử nghiệm trên nhiều môi trường học tập khác nhau như video, hội thảo học tập, và cả nền tảng đào tạo trực tuyến thực tế ảo. Một số doanh nghiệp còn áp dụng với các trò chơi trực tuyến, huấn luyện và đưa ra các công cụ hỗ trợ học tập khác.