Trang chủ Tin chuyên ngành 3 điều cần quan tâm khi tuyển dụng thế hệ Z

3 điều cần quan tâm khi tuyển dụng thế hệ Z

Có thể bạn đã đọc qua một số bài viết về Millennials (thế hệ Y). Các nhà tiếp thị và nhà tuyển dụng cũng đã bỏ ra hàng giờ và nguồn lực để biến Millennials thành khách hàng và nhân viên trung thành. Thật không may, tất cả các nghiên cứu này sẽ sớm phải cập nhật thêm nữa vì trong thập kỷ tiếp theo sẽ được dành để tìm hiểu và nghiên cứu về thế hệ Z: những người kế thừa thế hệ Y.

 

Thế hệ Gen Z?

Nếu chúng ta chưa biết về Millennials trước đó thì việc xác định một thế hệ có thể khá phức tạp. Robert Half, một agency chuyên về nhân sự lâu đời nhất và lớn nhất ở Mỹ đã đưa ra một báo cáo 24 trang có tựa đề “Here Comes Generation Z”. Một trong số những thông tin đáng chú ý đầu tiên là nghiên cứu này định nghĩa thế hệ Z là những người sinh ra từ năm 1990 đến năm 1999. Dưới đây là phạm vi tuổi của ba thế hệ trước:

  • Baby Boomers: Thế hệ sinh ra ở thời kỳ bùng nổ dân số từ 1946 đến 1964
  • Thế hệ X (Generation X): Năm sinh từ 1965 đến 1977
  • Thế hệ Y (Millennials): Năm sinh từ 1978 đến 1989.

Xu hướng đầu tiên cần lưu ý ở đây là cách độ tuổi rút ngắn với mỗi thế hệ kế tiếp. Phạm vi Baby Boomers là 18 năm, Gen X là 12 năm, Gen Y là 11 năm và Gen Z là 9 năm. Tại sao vậy? Đó là bởi vì các độ tuổi này đã được điều chỉnh dựa trên tốc độ của xã hội luôn thay đổi của chúng ta. Nghiên cứu của Robert Half, cho phép bạn nhắm mục tiêu vào thế hệ Z tại nơi làm việc.

Bây giờ chúng ta đã xác định Thế hệ Z, hãy nói về cách bạn có thể xây dựng một nơi làm việc để thu hút những tài năng hàng đầu trong nhóm. Dưới đây là ba xu hướng bạn cần biết.

Thế hệ Z khao khát phát triển nghề nghiệp 

Một trong những câu hỏi của những người tham gia trong cuộc khảo sát nói trên của Robert Half là “Đánh giá ba ưu tiên hàng đầu của bạn trong việc tìm kiếm một công việc toàn thời gian.” 

64% người xếp hạng “cơ hội nghề nghiệp” là ưu tiên đầu tiên, với mức độ ưu tiên thứ hai là “trả lương hào phóng”, chiếm 44%. Nghiên cứu này cũng cho thấy, giống như thế hệ Millennials trước đó, thế hệ Z có những phản hồi mạnh dạng. Đánh giá quý sẽ đơn giản  không cắt giảm nếu bạn muốn giữ lại thế hệ công nhân mới này. Thế hệ Z muốn được phát triển thành các nhà lãnh đạo hơn là phục vụ như một cái răng cưa trong một cỗ máy.

Điều này có ý nghĩa gì đối với việc tuyển dụng: Bạn có thể lôi kéo các ứng viên bằng cách đưa ra cho họ con đường thăng tiến để đi đến những vị trí cao hơn trong sự nghiệp. Việc dành nguồn lực để phát triển một chương trình cố vấn nội bộ sẽ giúp bạn tiết kiệm trong việc tuyển dụng dài hạn, bởi vì nó sẽ giúp bạn giữ chân nhân viên thế hệ Z của mình. Các công ty tìm cách nâng cao năng suất lao động trẻ tuổi sẽ thấy kết quả từ một chương trình như vậy, vì phản hồi liên tục sẽ thúc đẩy nhân viên của bạn phấn đấu để cải thiện.

Thế hệ Z xem nhảy việc như một điều cần thiết 

Cuộc khảo sát của Robert Half phát hiện ra rằng những người tham gia cho rằng sẽ làm việc cho trung bình bốn công ty trong suốt sự nghiệp của họ. Điều thú vị là lý do đằng sau giả định này. Nhiều người cho rằng đó là vì thế hệ này không thành công. Trong thực tế, điều ngược lại là đúng. Đa số muốn trung thành với một công ty, nhưng họ chấp nhận thực tế rằng nhiều khả năng đó sẽ không phải là công ty đầu tiên họ làm việc sau khi ra trường

Điều này có ý nghĩa gì khi tuyển dụng: các công ty sẽ phải không ngừng nỗ lực và duy trì việc tìm ra cách trở thành công ty đặc biệt – nổi trộ có thể kiếm được sự trung thành của các nhân viên thế hệ Z của mình. 32% người thuộc thế hệ Z thấy mình như trong một vai trò giám sát trong năm năm đầu tiên của sự nghiệp của họ. Điều này có nghĩa là kịch bản lý tưởng của họ đang hoạt động theo cách của họ thông qua đúng công ty. Một khi họ tìm thấy một công ty phù hợp với giá trị của họ, họ muốn phát triển trong công ty đó. Các công ty cần đảm bảo rằng họ có một mục đích khác ngoài lợi nhuận để giữ lại thế hệ nhân viên mới này.

Thế hệ Z phát triển mạnh trong môi trường làm việc cộng tác 

Cuộc khảo sát của Robert Half cho thấy 64% Thế hệ Z thích làm việc trong một nhóm nhỏ trong văn phòng và 17% thích làm việc trong một nhóm lớn hơn trong văn phòng. Điều thú vị là chỉ có 4% thích làm việc độc lập tại một địa điểm bên ngoài. Điều này có vẻ như các thành viên của thế hệ Z hầu như không quan tâm đến công việc tự do, nhưng thực tế là hầu hết có lẽ không biết rằng công việc tự do là một trong những xu hướng kỹ thuật số nóng nhất. Cuộc thăm dò Gallup năm 2015 cho thấy 37% công nhân Hoa Kỳ có một công việc mà ít nhất một phần liên quan đến công việc tự do. Những số liệu thống kê nhân viên tự do này cho thấy sự gia tăng 7% những công việc tự do năm 2005. Họ cũng có thể không biết rằng làm việc trong không gian làm việc chung (co-working) là một lựa chọn. Làm việc từ xa không có nghĩa là cô lập. Không gian làm việc chung cho người lao động ở xa cảm giác của một văn phòng thịnh vượng trong khi cho phép họ tự chủ hơn trong ngày làm việc của mình.

Điều này có ý nghĩa gì đối với việc tuyển dụng: Cho các ứng cử viên của bạn thấy tầm quan trọng của làm việc nhóm với công ty của bạn. Đừng quên truyền thông việc này trên các trang web của công ty và các kênh truyền thông xã hội. Tạo một chương trình vận động ủng hộ những nhân viên tích cực xây dựng thương hiệu nghề nghiệp của họ trên truyền thông xã hội. 

Bây giờ bạn đã biết ba xu hướng này liên quan đến Thế hệ Z trong lực lượng lao động, bạn đã sẵn sàng bắt đầu xây dựng đội ngũ của mình trong tương lai. Thực hiện theo các mẹo này để tiếp cận và giữ chân những tài năng hàng đầu trong thế hệ nhân sự mới này nhé.

Gửi liên hệ
0914004800