Trong một cuộc khảo sát gần đây, các nhà quản lý nhân sự và các nhà lãnh đạo thừa nhận rằng sự kiệt sức của nhân viên là một mối đe dọa trong nỗ lực xây dựng một lực lượng lao động hạnh phúc, nhiệt huyết và hiệu quả. Trên thực tế, sự giảm năng suất của nhân viên tác động đến 50% doanh thu của lực lượng lao động hàng năm. Tổ chức càng lớn thì con số sẽ càng cao.
Có giải pháp nào cho vấn đề không? Vâng, để tìm ra giải pháp, trước tiên, chúng ta cần phải hiểu những gì làm kiệt sức – giảm năng suất lao động của nhân viên và nguyên nhân gây ra nó, khi đó chúng ta mới có thể tìm ra cách để ngăn chặn
Thế nào là dấu hiệu của sự kiệt sức ở nhân viên?
“Kiệt sức” có khá nhiều các triệu chứng, do đó, nó có thể khó để phát hiện. Tuy nhiên, có một số dấu hiệu phổ biến có thể giúp bạn xác định những nhân viên không ứng phó nổi với công việc và vì vậy, họ cần trợ giúp:
• Thiệt hại về tinh thần, thể chất và tình cảm,
• Vấn đề về tâm trạng/ bị cách ly.
• Tai nạn bất chợt.
• Giảm nhiệt huyết.
• Những nhiệm vụ chưa hoàn thành.
Bây giờ, để xây dựng lực lượng lao động thành công, hài lòng và hạnh phúc, bạn cần có khả năng không chỉ giúp những nhân viên kiệt sức này mà còn biết được nguyên nhân gây ra sự kiệt sức ngay từ đầu để ngăn chặn nó. Hãy nhớ, phòng ngừa bao giờ cũng tốt hơn là chữa trị.
Do đó, danh sách tối đa 10 yếu tố dẫn đến sự kiệt sức của nhân viên cùng với các mẹo về cách tạo ra một nơi làm việc tích cực cho nhân viên dưới đây sẽ hữu ích cho bạn:
1. Công việc đơn điệu
Giải quyết càng nhiều các task công việc tương tự có thể không chỉ mệt mỏi, đong não và nhàm chán, mà còn có thể dẫn đến kiệt sức. Nhân viên được đào tạo, khéo léo và thông minh sẽ trở nên nhanh chóng thảnh thơi với những công việc lặp đi lặp lại. Để phát triển, họ cần thêm những thách thức. Do đó, hãy đảm bảo nhân viên của bạn thích công việc họ đang làm. Ngoài ra, khuyến khích họ làm việc trên các dự án khác nhau và cộng tác với các đồng nghiệp khác nữa. Giữ mọi thứ mới mẻ!
2. Sự nghiệp trì trệ
Nếu nhân viên của bạn đang làm công việc của họ như thể trên máy lái tự động, họ đang dần dần cảm thấy chán nản. Bạn có biết rằng theo cuộc thăm dò của Gallup, chỉ có 33% nhân viên giữ được nhiệt huyết? Điều đó có nghĩa, gần 70% nhân viên không tìm thấy cơ hội cho sự phát triển nghề nghiệp hoặc cải thiện kỹ năng trong công ty của họ. Hãy trung thực, nếu bạn không giúp nhân viên của mình phát triển, năng suất, sự hài lòng và hiệu suất làm việc của họ sẽ giảm. Do đó, để xây dựng đội ngũ của bạn, hãy đầu tư vào phát triển nghề nghiệp. Để bắt đầu, bạn có thể cung cấp cho nhân viên của bạn để tham gia vào các khóa học khác nhau hoặc kỹ năng và các chương trình xây dựng sự nghiệp. Cơ hội sẽ tạo ra sự khác biệt.
3. Nhận thức của nhân viên không tồn tại
Khi bạn làm việc hàng giờ cho một công ty, bạn muốn công việc của bạn được đánh giá cao. Nếu không, bạn cảm thấy như đang lãng phí thời gian của mình. Vì vậy, nếu công ty không thể hiện việc biết ơn đến nhân viên cho công việc họ đang làm hay yêu cầu họ cho ý tưởng và ý kiến về một chủ đề nhất định, họ có khả năng bị chán nản. Nếu đó là trường hợp của bạn, đã đến lúc thay đổi chiến lược của bạn. Để ngăn chặn sự chán nản này của nhân viên, hãy thường xuyên nói chuyện với nhân viên của bạn. Làm cho họ cảm thấy có giá trị. Nó sẽ không chỉ làm cho họ có nhiệt huyết và hài lòng hơn, mà còn giúp họ tăng động lực làm việc.
4. Không cân bằng giữa công việc và cuộc sống
Không có thời gian nghỉ ngơi cho công việc, một người trở nên mệt mỏi và chán nản. Tất cả mọi người đều cần có thời gian một mình để cân bằng cuộc sống, ngoài ra còn phải dành thời gian cho gia đình và thời gian cho sở thích của họ. Vì vậy, hãy đảm bảo nhân viên của bạn làm việc khi họ đang làm việc và nghỉ ngơi khi họ không đi làm (ví dụ như không gửi email cho họ lúc 11 giờ tối!). Bằng cách cho họ một lượng thời gian hợp lý, họ sẽ ít có khả năng bị chán chường trong công việc. Ngoài ra, được nghỉ ngơi và tiếp thêm sinh lực, nhân viên của bạn sẽ hạnh phúc và năng suất hơn.
Cũng có những tình huống khi người lao động kiệt sức không phải là lỗi của người quản lý hoặc công ty của họ, mà là nhân viên của họ. Quá tham việc, hay ôm đồm công việc, một nhân viên có thể quyết định làm việc suốt ngày suốt đêm, thậm chí cả bảy ngày trong tuần. Hãy chú ý đến những cá nhân như vậy, vì họ cũng có khả năng sẽ dẫn đến chán việc. Nếu bạn có một nhân viên rất nhiệt huyết, hãy chắc chắn rằng họ có sắp xếp được khoảng thời gian để nghỉ ngơi. Nếu không, cho họ một phần thưởng là nghỉ phép trong một vài ngày nghỉ, để họ có thể nạp thêm năng lượng và cân bằng lại.
5. Yêu cầu công việc không thể đáp ứng
Không thể hoàn thành công việc, không đáp ứng kịp deadline, ôm quá nhiều trọng trách liên tục – tất cả có thể dẫn đến mức độ căng thẳng gia tăng và do đó, làm cho nhân viên của bạn bị chán nản nhanh chóng. Mặc dù nó đã được chứng minh rằng một số lượng căng thẳng có thể làm tăng năng suất, nhưng đôi khi sẽ biến thành stress và gây hại. Do đó, không cung cấp cho nhân viên của bạn quá nhiều nhiệm vụ cùng một lúc hoặc làm việc mà họ không thể đối phó. Thay vào đó, hãy giao cho họ nhiều lịch trình tự chủ, linh hoạt hơn và khuyến khích việc thực hiện một lần. Bằng cách này, họ sẽ không sống căng thẳng liên tục và họ sẽ ít có khả năng bị bùng cháy do quá sức.
Nguồn: gethppy.com