Trang chủ Tin chuyên ngành Quản lý nhân viên lớn tuổi? Lời khuyên cho các nhà quản lý trẻ

Quản lý nhân viên lớn tuổi? Lời khuyên cho các nhà quản lý trẻ

Rishav Gupta, CEO của iCoachFirst nói: “Bạn không thể có được sự tôn trọng bằng cách chỉ huy mọi người cần tôn trọng bạn”.

Nếu như bạn đã được đề bạt vào vị trí lãnh đạo chỉ sau vài năm trong sự nghiệp thì bây giờ bạn sẽ là người chịu trách nhiệm quản lý một nhóm nhân viên và thực hiện công việc chiến lược quan trọng cho công ty của bạn. 

Nhưng là một người quản lý trẻ, bạn sẽ làm gì nếu một số nhân viên làm việc trực tiếp với bạn lâu năm hơn – và có nhiều kinh nghiệm hơn – so với bạn? Mặc dù bạn có thể đủ tiêu chuẩn cho vai trò lãnh đạo mới, nhưng bạn có thể lo lắng rằng các nhân viên lớn tuổi của bạn sẽ không tôn trọng thẩm quyền của bạn, điều này khiến cho việc thúc đẩy phát triển nhóm của bạn và giải quyết các xung đột trở nên khó khăn hơn.

Trang Business News Daily đã hỏi các chuyên gia nhân sự và lãnh đạo. Họ đã đưa ra giải pháp làm thế nào để lãnh đạo thành công, bất chấp khoảng cách về tuổi tác và kinh nghiệm, và kiếm được sự tin tưởng và tự tin của các nhân viên lớn tuổi.

Bạn mới lãnh đạo? Dưới đây là một số chiến lược quản lý thông minh cho nhà lãnh đạo hiện đại.

1. Làm quen với nhân viên của bạn

Rishav Gupta, CEO của iCoachFirst nói “Bạn không thể có được sự tôn trọng bằng cách chỉ huy mọi người cần tôn trọng bạn”. Thay vào đó, bạn nên làm rõ rằng bạn muốn tìm hiểu các thành viên trong nhóm của mình với tư cách cá nhân, nhận ra điểm mạnh và thói quen làm việc của họ thay vì xô đẩy họ theo thế hệ hoặc các yếu tố bạn mong muốn khác.

“Đừng đặt con người vào một khuôn mẫu tiêu chuẩn,” Gupta nói. “Thảo luận về sự khác biệt thực tế; nhận thức về cách tiếp cận, quan điểm; và tận dụng những gì mỗi người đang thể hiện ở nơi làm việc – kỹ năng của thế hệ này không quan trọng hơn những thế hệ khác. Các nhóm nhân viên cần tất cả những điểm mạnh này để thực hiện thành công trong nhiều công việc sau này.”

“Hãy tôn trọng, tò mò và cởi mở,” Mikaela Kiner, người sáng lập và CEO của Uniquely HR nói thêm. “Tìm hiểu làm thế nào họ đã bắt đầu công việc này, điều gì làm họ phấn khích và họ muốn được quản lý như thế nào.”

Gupta khuyên nên thiết lập “các buổi chia sẻ kiến ​​thức” cho đội mới của bạn để mọi người có thể hiểu nhau và chia sẻ ý tưởng, ý kiến ​​của họ. Điều này có lợi cho các nhóm nhân viên có các thế hệ khác nhau sở hữu các  kỹ năng khác nhau, vì nó cho phép mọi người có cơ hội làm nổi bật quan điểm và lợi ích của họ, ông nói.

Gupt chia sẻ với Business News Daily: “Bằng cách tạo cơ hội cho các nhóm nhân viên đến với nhau, trao đổi kiến ​​thức cùng nhau, các thành viên trong nhóm không chỉ có được sự hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau hơn, họ còn nhận ra người quản lý của họ đánh giá cao những gì mỗi cá nhân mang đến cho mọi người và muốn học hỏi từ tất cả họ.”

2. Thay đổi khi cần thiết, nhưng tôn trọng truyền thống

“Nhiều người trẻ tuổi tham gia vào một tổ chức luôn muốn tìm cách thay đổi”, Adam Povlitz, chủ tịch của Anago Cleaning Systems cho biết. “Khi quản lý một người lớn tuổi hơn bạn,” ông nói, “điều quan trọng là phải hiểu cách thức và lý do tại sao họ đang làm mọi thứ theo một cách nhất định trước khi bạn muốn thay đổi nó”.

3. Hãy hỗ trợ và hợp tác

Theo Brendan Reid, phó chủ tịch tiếp thị tại Ceridian cho biết: “Trong một nhóm năng động, nơi có khoảng cách tuổi tác đáng kể giữa người quản lý và nhân viên, việc một số đối thủ có thể phát sinh là điều đương nhiên. Nhà lãnh đạo trẻ có thể cảm thấy như họ phải “vượt mặt” nhân viên lớn tuổi của mình để chứng minh năng lực của mình, nhưng điều này có thể gây ra sự bất hòa và phẫn nộ. Hãy ghi điểm để trở thành người hỗ trợ lớn nhất của nhân viên,” ông nói. “Bạn cần đảm bảo nhân viên biết rằng bạn thuộc nhóm của họ và bạn đã đầu tư công sức của bạn vào thành công của họ. Chỉ khi một nhân viên thực sự tin rằng bạn là đối tác trong thành công của họ thì năng lực cạnh tranh giữa bạn và đối thủ sẽ giảm dần.” 

Một cách để khuyến khích sự hỗ trợ và hợp tác là yêu cầu nhân viên của bạn giúp đỡ, đặc biệt là khi học một kỹ năng mà họ sở hữu.

“Đôi khi chúng ta cảm thấy như van xin sự giúp đỡ từ nhà lãnh đạo, điều đó tạo ra điểm yếu trong mối quan hệ giữa người quản lý và nhân viên, nhưng thực chất có thể giúp xây dựng lòng trung thành và sự tin tưởng một cách tự nguyện”, Nova Woodrow, nhà trị liệu tâm lý và huấn luyện viên tại nơi làm việc cho biết: “Nó có thể đơn giản như “Anh có thể chỉ cho tôi cách bạn tạo ra biểu đồ đó không? Tôi muốn tìm hiểu nó.”

4. Giao tiếp thường xuyên và minh bạch

Gupta nói:“Các nhà quản lý không nên đánh giá thấp tầm quan trọng của việc giao tiếp và đưa ra phản hồi theo cách mỗi thành viên trong nhóm phản hồi tốt nhất. Các nhà quản lý linh hoạt, thường xuyên liên lạc với các nhóm của họ sẽ có những nhóm làm việc hiệu quả, vui vẻ và trung thành hơn”.

Điều quan trọng nữa là đảm bảo bạn khuyến khích thực hành giao tiếp một cách trung thực, cởi mở như vậy trong nhóm của bạn. Kris Duggan, CEO của BetterWorks, cho biết: “Nếu tất cả mọi người, rất minh bạch và cởi mở về những kỳ vọng, mục tiêu và quyết định, tuổi tác sẽ trở thành một yếu tố không quan trọng”. “Khi bạn thực hiện các cuộc gọi đúng với tư cách là người quản lý và mọi người đều có thể thấy điều đó, ngay cả những người lớn tuổi hơn bạn cũng có thể thấy” lý do “đằng sau những gì bạn yêu cầu họ làm và những gì bạn mong đợi từ họ.”

Nguồn: Nhịp sống kinh tế

Gửi liên hệ
0914004800